Sinh viên Hà Nội
Hãy đăng nhập để sử dụng được tất cả các chức năng của diễn đàn.

Nếu bạn chưa có tài khoản, hãy đăng kí tại đây. Sau khi đăng kí bạn nên đọc qua những điều này.

Bạn có thể liên hệ trực tiếp với admin tại đây : dedeokinh171990@yahoo.com

Chú ý nếu bạn dùng trình duyệt IE thì có thể thấy được hiệu ứng tuyết rơi của website ^^

Join the forum, it's quick and easy

Sinh viên Hà Nội
Hãy đăng nhập để sử dụng được tất cả các chức năng của diễn đàn.

Nếu bạn chưa có tài khoản, hãy đăng kí tại đây. Sau khi đăng kí bạn nên đọc qua những điều này.

Bạn có thể liên hệ trực tiếp với admin tại đây : dedeokinh171990@yahoo.com

Chú ý nếu bạn dùng trình duyệt IE thì có thể thấy được hiệu ứng tuyết rơi của website ^^
Sinh viên Hà Nội
Bạn có muốn phản ứng với tin nhắn này? Vui lòng đăng ký diễn đàn trong một vài cú nhấp chuột hoặc đăng nhập để tiếp tục.
Liên hệ

Chat trực tiếp với Admin
Latest topics
» Giảm cân nên ăn thịt gì?
by ngathien Today at 9:19 am

» Tác động của giấc ngủ đến quá trình giảm cân
by vykhanh123 Today at 9:01 am

» Thiết kế nhà tiết kiệm năng lượng
by ngathien Today at 8:15 am

» Chinh phục mọi địa hình với đẳng cấp vượt trội với Mec GLC 200
by trunghoazd Yesterday at 5:21 pm

» Chinh phục mọi địa hình với đẳng cấp vượt trội với Mec GLC 200
by trunghoazd Yesterday at 5:17 pm

» Khám phá sự hoàn hảo cùng Mercedes GLC 200 ALL NEW
by trunghoazd Yesterday at 3:58 pm

» Gợi ý 4 mẫu tủ đựng đồ nghề phổ biến hiện nay
by bannguoinpro Yesterday at 3:54 pm

» Mec GLC 300 Sang trọng và đẳng cấp phân khúc SUV hạng sang
by trunghoazd Yesterday at 3:00 pm

» Lợi ích khi kết hợp điều hòa và quạt trần
by victorianga Yesterday at 12:10 pm

» Sử dụng chất liệu gỗ ấm cho căn hộ nhỏ
by hoa Yesterday at 11:43 am

» Xu hướng mang thiên nhiên vào thiết kế văn phòng
by ngathien Yesterday at 11:17 am

» Mẹo làm việc thoải mái, hiệu quả cao
by hoa Yesterday at 10:54 am

» Bí quyết lấy lại vóc dáng sau Tết
by ngathien Yesterday at 10:30 am

» Biện pháp giảm cân cho thân hình khỏe đẹp
by vykhanh123 Yesterday at 9:54 am

» Tầm quan trọng của việc lắp quạt thông gió
by ngathien Yesterday at 9:06 am

» iwin - Cổng game bài đổi thưởng trực tuyến tốt nhất hiện nay
by trunghoazd Mon May 06, 2024 4:00 pm

» Cửa Cách Âm - Giải Pháp Hoàn Hảo Cho Sự Yên Bình Trong Gia Đình
by Duynguyen Mon May 06, 2024 3:31 pm

» Ứng dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả
by victorianga Mon May 06, 2024 12:22 pm

» Ngôi nhà mang phong cách đồng quê nhẹ nhàng
by hoa Mon May 06, 2024 12:01 pm

» Decor phòng làm việc kiểu tối giản
by ngathien Mon May 06, 2024 11:41 am

Thống Kê
Hiện có 5 người đang truy cập Diễn Đàn, gồm: 0 Thành viên, 0 Thành viên ẩn danh và 5 Khách viếng thăm

Không

Số người truy cập cùng lúc nhiều nhất là 64 người, vào ngày Wed Aug 16, 2023 1:14 am

Khái niệm ma trận SWOT là gì và làm sao để ứng dụng mô hình SWOT hiệu quả

Go down

Khái niệm ma trận SWOT là gì và làm sao để ứng dụng mô hình SWOT hiệu quả Empty Khái niệm ma trận SWOT là gì và làm sao để ứng dụng mô hình SWOT hiệu quả

Bài gửi by otakusama Sun Jun 13, 2021 11:17 pm

Ma trận SWOT là gì? Phân tích ma trận SWOT có vai trò như thế nào với doanh nghiệp. Đồng thời làm thế nào để triển khai phân tích SWOT một cách hiệu quả, quá trình phân tích tồn tại những ưu, nhược điểm nào. Tại sao việc sử dụng ma trận SWOT lại quan trọng đến vậy. Trong bài viết này AZTECH sẽ cùng các ban đi trả lời tất cả những câu hỏi đó.

Ma trận SWOT là gì?

Khái niệm ma trận SWOT là gì và làm sao để ứng dụng mô hình SWOT hiệu quả 7QCftGYiy8wy0Dr6IxkLJq1sHb4geX0H0dafJNUCuTCea2e_gLVEMW1zeFeRII8x9abKl975EbaQkobSgQMArBK0-ZXirgZcV3J4SZ9-ApgB2PUKBJNPwQzugD4B3QQS6-8kaRI


Ma trận SWOT hay mô hình SWOT là một công cụ giúp phân tích điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội cũng như thách thức của doanh nghiệp, dự án kinh doanh hay một chương trình marketing. Ma trận SWOT hình thành từ 4 yếu tố: Strengths (điểm mạnh), Weaknesses (điểm yếu), Opportunities (cơ hội) và Threats (nguy cơ). Ma trận SWOT sử dụng với mục đích phân tích chiến lược và lập kế hoạch dựa trên yếu tố nội tại (chủ quan), và yếu tố tác động bên ngoài (khách quan). Thông thường để dễ dàng phân tích người ta chia mô hình SWOT thành 4 phần trong một hình vuông. Vì vậy Mô hình SWOT thường được gọi với cái tên ma trận SWOT

Ma trận SWOT xuất hiện một cách đầy đủ từ năm 1964 tại tại Zurich Thuỵ Sĩ. Tại đây họ tiến hành thay thế F ( Fault) trong SFOT thành W (Weakness) trong SWOT. Sau đó đến năm 1966 phiên bản đầu tiên của ma trận SWOT được giới thiệu thông qua công trình nghiên cứu tại tập đoàn Erie Technological. Những năm tiếp theo học thuyết về ma trận SWOT liên tục được phát triển. Cuối cùng vào năm 2004 ma trận SWOT được hoàn thiện và chấp nhận rộng rãi trên toàn thế giới.

Tại sao cần phân tích ma trận SWOT?

Phân tích ma trận hay sơ đồ SWOT trong mọi ngành nghề kinh doanh hay một dự án nào đó giúp mọi người hiểu rõ điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức có nguy cơ đối mặt.

Nhờ vào mô hình SWOT, nhà phân tích sẽ tối ưu được mục tiêu, tập trung nâng cao thế mạnh. Đồng thời, không ngừng khắc phục điểm yếu.
Ma trận SWOT cũng giúp định hình rõ ràng hơn cơ hội. Việc nắm bắt tốt cơ hội sẽ khiến quá trình đạt đến thành công nhanh hơn.
Ngoài ra việc xác định đúng nguy cơ luôn rất cần thiết để loại bỏ vật cản trên con đường thực thi một chiến dịch nào đó.

>>> Branding Marketing là gì? 5 Hoạt động chính của Branding Marketing

Cách phân tích SWOT

Strengths – Điểm mạnh

Khái niệm ma trận SWOT là gì và làm sao để ứng dụng mô hình SWOT hiệu quả BKUELrCKt4x2o9IB_12o1LOObDUg1eW_sFFdz_jikfkBQPA1R3FwY5Ib3wUd9E8OCvW131XXUjfHG1H44aXdeJIgRHOKwWeOwQieS7gKm8_FjcrxasHtIuHreggN4XzalC6a0iI


Điểm mạnh là những yếu tố nội tại hay yếu tố xã hội trong tầm kiểm soát của bạn cần phát huy. Hãy nghĩ đến những nguồn lực tài sản con người và kinh nghiệm kiến thức dữ liệu mà bạn có.

Một số câu hỏi để xác định thế mạnh nổi trội của công ty bạn:

Câu hỏi mở đầu:


  • Bạn làm tốt điều gì?
  • Điều gì bạn làm mà các đối thủ cạnh tranh không làm được?
  • Vì sao khách hàng đến với bạn?
  • Điều mà bạn làm có được chứng nhận?
  • Người ta nhận xét tiêu cực gì về bạn?



Weaknesses – Điểm yếu

Nhìn nhận một cách thực thế, doanh nghiệp nào cũng có những điểm yếu cần khắc phục. Bất kể rằng việc kinh doanh của bạn có đang diễn ra suôn  sẻ, hay nhận được nhiều feedback tốt về khách hàng đi nữa, thì doanh nghiệp của bạn cũng không thể tránh được những yếu tố khó khăn. Việc tìm ra điểm yếu là công việc bắt buộc, để luôn nhìn nhận vấn đề theo một cách thực tế nhất. Một sô câu hỏi bạn nên đặt ra để phân tích điểm yếu như:


  • Bạn nhận được bao nhiêu feedback không tốt về sản phẩm?
  • Những khiếu nại về dịch vụ có bị tăng lên không?
  • Khó khăn bạn gặp phải khi bán hàng qua các kênh là gì?
  • Vì sao chiến dịch quảng cáo được đầu tư nhiều nhưng lượng tương tác lại không cao?



Opportunities – Cơ Hội

Khái niệm ma trận SWOT là gì và làm sao để ứng dụng mô hình SWOT hiệu quả LZjUPZC4RQTWQJClSTmuemVyk6A9rMrDVnoTZ6WJgRsD3mFk30UPCdzUI6k2suZqiifvkUDnzUbmdsDUc22ynzhHjIJUGV_uiHCEtQwz99bnC7ONfjym2wo9UT7QZDVZR8dwMlg


Tiếp theo trong các yếu tố phân tích ma trận SWOT là cơ hội – Opportunities, những yếu tố hấp dẫn bên ngoài tạo lợi thế phát triển, góp phần giúp doanh nghiệp thành công. Chẳng hạn như xu hướng thị trường đang dần chuyển sang chuộng những mặt hàng có tính năng giống với sản phẩm bạn đang kinh doanh – đó chính là cơ hội.

Một số câu hỏi để xác định cơ hội của doanh nghiệp là gì:


  • Thị trường có đang phát triển không và có những xu hướng đổi mới nào sẽ khuyến khích mọi người tiêu dùng sản phẩm/dịch vụ của bạn nhiều hơn?
  • Những sự kiện nào chuẩn sắp diễn ra và có tác động tích cực đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp? 
  • Sắp tới những quy định, chính sách trong nhà nước sẽ có thay đổi như thế nào? Bạn có thể tận dụng điều đó để phát triển doanh nghiệp không?
  • Những kênh truyền thông tiềm năng nào mà bạn chưa khai thác không?



Threats – Thách thức

Cuối cùng là Threats – thách thức, rủi ro nằm ngoài tầm kiểm soát của bạn, gây đe dọa đến sự tồn vong của doanh nghiệp. Mặc dù bạn không có quyền kiểm soát những rủi ro này, nhưng bạn có thể biến rủi ro thành cơ hội và hưởng lợi từ chúng. Bằng cách xây dựng kế hoạch dự phòng nhằm giải quyết, phòng tránh chúng xảy ra. Tuy nhiên, trước hết bạn cần phải định hình đâu là thách thức, rủi ro mà bạn đang đối mặt thông qua các câu hỏi như:


  • Đối thủ cạnh tranh hiện tại là ai? Cả đối thủ hiện tại và đối thủ tiềm năng trong tương lai sẽ đối đầu trực diện với bạn trên thị trường.
  • Nguồn cung cấp nguyên liệu thô sẽ luôn đưa ra mức giá bạn có thể chấp nhận được?
  • Sự phát triển của công nghệ trong tương lai có ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh không?
  • Xu hướng thị trường hay sự đổi mới trong cải cách chính sách nào đang trở thành mối đe dọa của doanh nghiệp?



Ứng dụng ma trận SWOT để xây dựng chiến lược hoạt động

Khái niệm ma trận SWOT là gì và làm sao để ứng dụng mô hình SWOT hiệu quả VFBHspAkL3ZlT6jLqACrEQ_CNWcTSiM0bhR8IX0j2MBFzjqwLzbEwEVuJTY-S5T89DxrYZkH1574_il3EiY2D33EAWJCSI6RyQNkuwv3bIb_gkMJ-zEFKb-cH-ufvxbVjpsx8Ag


Sau khi đã trả lời một cách chính xác về tổ chức của bạn: Điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội, nguy cơ, giờ đã đến lúc doanh nghiệp đưa ra những chiến lược phù hợp. Và sau đây là 4 chiến lược căn bản có thể tham khảo để đạt được mục tiêu cuối cùng:


  • Chiến lược SO (Strengths – Opportunities): theo đuổi những cơ hội phù hợp với điểm mạnh của công ty.
  • Chiến lược WO (Weaks – Opportunities): vượt qua điểm yếu để tận dụng tốt cơ hội
  • Chiến lược ST (Strengths – Threats): xác định cách sử dụng lợi thế, điểm mạnh để giảm thiểu rủi ro do môi trường bên ngoài gây ra
  • Chiến lược WT (Weaks – Threats): thiết lập kế hoạch “phòng thủ” để tránh cho những điểm yếu bị tác động nặng nề hơn từ môi trường bên ngoài



Trên đây là toàn bộ những kiến thức về phân tích ma trận SWOT mà mình đã tổng hợp được, hy vọng bài viết sẽ bổ ích cho các bạn. Mong nhận được những đóng góp từ các bạn. Ngoài ra, nếu bạn cần hỗ trợ tư vấn, định hướng hoặc triển khai chiến lược Marketing, hãy liên hệ ngay với Phòng Marketing thuê ngoài AZTECH. Chúng tôi tự tin sẽ mang đến những giải pháp tối ưu nhất dành cho bạn.


>>> Xem trước về quy trình làm việc của chúng tôi tại: THIẾT LẬP PHÒNG MARKETING THUÊ NGOÀI TẠI AZTECH
otakusama
otakusama
Đi mẫu giáo
Đi mẫu giáo

Nữ
Tổng số bài gửi : 99
Age : 27
Trường : Đại học tài chính marketing
Registration date : 20/09/2019

Về Đầu Trang Go down

Về Đầu Trang

- Similar topics

 
Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết