Sinh viên Hà Nội
Hãy đăng nhập để sử dụng được tất cả các chức năng của diễn đàn.

Nếu bạn chưa có tài khoản, hãy đăng kí tại đây. Sau khi đăng kí bạn nên đọc qua những điều này.

Bạn có thể liên hệ trực tiếp với admin tại đây : dedeokinh171990@yahoo.com

Chú ý nếu bạn dùng trình duyệt IE thì có thể thấy được hiệu ứng tuyết rơi của website ^^

Join the forum, it's quick and easy

Sinh viên Hà Nội
Hãy đăng nhập để sử dụng được tất cả các chức năng của diễn đàn.

Nếu bạn chưa có tài khoản, hãy đăng kí tại đây. Sau khi đăng kí bạn nên đọc qua những điều này.

Bạn có thể liên hệ trực tiếp với admin tại đây : dedeokinh171990@yahoo.com

Chú ý nếu bạn dùng trình duyệt IE thì có thể thấy được hiệu ứng tuyết rơi của website ^^
Sinh viên Hà Nội
Bạn có muốn phản ứng với tin nhắn này? Vui lòng đăng ký diễn đàn trong một vài cú nhấp chuột hoặc đăng nhập để tiếp tục.
Liên hệ

Chat trực tiếp với Admin
Latest topics
» Mec GLC 300 Sang trọng và đẳng cấp phân khúc SUV hạng sang
by trunghoazd Today at 3:00 pm

» Lợi ích khi kết hợp điều hòa và quạt trần
by victorianga Today at 12:10 pm

» Sử dụng chất liệu gỗ ấm cho căn hộ nhỏ
by hoa Today at 11:43 am

» Xu hướng mang thiên nhiên vào thiết kế văn phòng
by ngathien Today at 11:17 am

» Mẹo làm việc thoải mái, hiệu quả cao
by hoa Today at 10:54 am

» Bí quyết lấy lại vóc dáng sau Tết
by ngathien Today at 10:30 am

» Biện pháp giảm cân cho thân hình khỏe đẹp
by vykhanh123 Today at 9:54 am

» Tầm quan trọng của việc lắp quạt thông gió
by ngathien Today at 9:06 am

» iwin - Cổng game bài đổi thưởng trực tuyến tốt nhất hiện nay
by trunghoazd Yesterday at 4:00 pm

» Cửa Cách Âm - Giải Pháp Hoàn Hảo Cho Sự Yên Bình Trong Gia Đình
by Duynguyen Yesterday at 3:31 pm

» Ứng dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả
by victorianga Yesterday at 12:22 pm

» Ngôi nhà mang phong cách đồng quê nhẹ nhàng
by hoa Yesterday at 12:01 pm

» Decor phòng làm việc kiểu tối giản
by ngathien Yesterday at 11:41 am

» Những góc làm việc tiện dụng nhất
by hoa Yesterday at 11:17 am

» Tủ giữ ẩm xì gà Golden Fire GF433 được mua nhiều nhất
by batluadocdao04 Yesterday at 10:53 am

» Bán giá cực ưu đãi tủ xì gà và rượu vang Golden Fire GF443
by batluadocdao04 Yesterday at 10:47 am

» Tuyệt chiêu vàng giúp bạn giảm cân nhanh
by ngathien Yesterday at 10:44 am

» Tủ điện cigar Klarstein El Presidente 48L công nghệ bảo quản cigar tiên tiến
by batluadocdao04 Yesterday at 10:40 am

» Tủ bảo quản xì gà 300 điếu Klarstein El Presidente 65L
by batluadocdao04 Yesterday at 10:31 am

» Tủ xì gà sang trọng đẳng cấp - Klarstein El Presidente 78L
by batluadocdao04 Yesterday at 10:20 am

Thống Kê
Hiện có 6 người đang truy cập Diễn Đàn, gồm: 0 Thành viên, 0 Thành viên ẩn danh và 6 Khách viếng thăm

Không

Số người truy cập cùng lúc nhiều nhất là 64 người, vào ngày Wed Aug 16, 2023 1:14 am

Hướng dẫn viết bài PR cho sản phẩm doanh nghiệp bằng 11 bước hoàn chỉnh

Go down

Hướng dẫn viết bài PR cho sản phẩm doanh nghiệp bằng 11 bước hoàn chỉnh Empty Hướng dẫn viết bài PR cho sản phẩm doanh nghiệp bằng 11 bước hoàn chỉnh

Bài gửi by otakusama Mon Jun 07, 2021 9:49 am

Viết bài PR là một hoạt động rất cần thiết đối với các doanh nghiệp hiện nay. Bước ra một thị trường với nhiều sản phẩm và đối thủ cạnh tranh gắt gao, không ai lại muốn trở nên lép vế. Do đó, hoạt động PR – Truyền thông cho doanh nghiệp lại cần phải được đẩy mạnh hơn nữa.

Tuy nhiên, viết ra một bài PR hay, thu hút và chuyển đổi được khách hàng là cả một thử thách. Thậm chí nhiều bài viết PR chưa đạt được mục đích lại mang vào người khủng hoảng truyền thông.

Do vậy AZTECH muốn chia sẻ với các bạn cách viết bài PR cho sản phẩm lôi cuốn, hấp dẫn người đọc. Cùng theo dõi nhé!

Chuẩn bị trước khi viết bài PR

1. Xác định mục tiêu viết bài

Hướng dẫn viết bài PR cho sản phẩm doanh nghiệp bằng 11 bước hoàn chỉnh Viet-bai-pr-3

Một quy trình viết content chuẩn nhất nên là Mục tiêu bài viết > Nghiên cứu thông tin > Lập dàn ý > Viết bài. Vậy nên dù là viết bài review hay viết bài PR cho sản phẩm thì bạn cũng cần xác định mục đích viết bài.

Thông thường có nhiều mục đích viết bài PR nhưng tựu chung lại thì có những mục đích chính sau.
- Tăng độ nhận diện thương hiệu
- Thúc đầy doanh số bán hàng
- Giới thiệu sản phẩm/dịch vụ mới
- Giải quyết khủng hoảng

Từ đó, tùy vào mục tiêu mà bạn sẽ có cách viết bài PR khác nhau.

2. Xác định đối tượng truyền thông

Đối tượng truyền thông là nhóm khách hàng mà doanh nghiệp muốn thiết lập mối quan hệ. Vậy nên khi viết bài PR, đối tượng mục tiêu cần nhắm đến phải luôn hiện hữu trong đầu bạn. Bạn phải xác định được thói quen, hành vi, nhận thức hiện tại của đối tượng khách hàng. Họ làm gì, họ quan tâm đến chủ đề gì...Để từ đó chọn cách tiếp cận và hướng viết bài PR phù hợp.

3. Lự chọn thông điệp cốt lõi

Mỗi một bài PR, dù hay dù dở cũng cần truyền tải thông điệp. Nếu sau khi đọc xong bài viết PR của doanh nghiệp bạn, khách hàng lại không nhận được thông điệp nào thì mục đích viết bài của bạn đã không đạt, đó là một bài PR thất bại. Chỉ khi tuyền tải được thông điệp, bài PR mới có thể thay đổi nhận thức, tác động tới các đối tượng khách hàng.

Và bạn cũng cần lưu ý, những bài viết có tỷ lệ chuyển đổi cao thường có thông điệp cốt lõi rõ ràng và dễ nhớ. Vậy nên đừng viết bài PR quá chung chung, không thể hiện rõ thông điệp cốt lõi nhé.

4. Nghiên cứu thông tin

Trong hướng dẫn viết bài PR này có 3 điều quan trọng bạn cần phải làm, đó là nghiên cứu, nghiên cứu và nghiên cứu. Hãy tưởng tượng xem nếu bạn lên kế hoạch PR, bạn lại không tìm hiểu hết thế mạnh sản phẩm, những đặc trưng nổi bật của sản phẩm, thương hiệu thì chắc chắn bài viết PR đó không mang lại giá trị nào cho thương hiệu của doanh nghiệp bạn.

Những thông tin ở đây bao gồm:

• Thông tin về chính sản phẩm
• Khách hàng mục tiêu
• Đối thủ cạnh tranh trực tiếp
• Các sản phẩm thay thế

5. Theo dõi đối thủ cạnh tranh

Hướng dẫn viết bài PR cho sản phẩm doanh nghiệp bằng 11 bước hoàn chỉnh Viet-bai-pr-2

Để bài viết PR của bạn thành công vượt qua đối thủ cạnh tranh và tiếp cận khách hàng thì bạn nên theo dõi đối thủ cạnh tranh của mình. Nếu họ có một chiến dịch đi bài PR thành công trên các kênh báo online, thì tuyệt đối bạn không thể bỏ lỡ. Học hỏi đối thủ là cách để bài viết của bạn tốt dần lên.

Có những điểm bạn cần phân tích về bài viết PR của đôi thủ

• Trên thị trường hiện nay đã có bài PR nào có liên quan?
• Các bài PR đó viết theo chủ đề gì? Thông điệp truyền tải là gì?
• Phản hồi của người đọc, của khách hàng về bài PR đó như thế nào?
• Các bài PR đó hay chỗ nào, dở chỗ nào?

6. Lựa chọn phong cách viết bài

Phong cách bài viết phụ thuộc vào mục tiêu và đối tượng của bài viết. Sau khi xác định và phân tích những yếu tố quan trọng trên. Bạn hãy suy nghĩ đến cách thức mình thể hiện bài viết PR. Hãy cân nhắc việc sử dụng câu chữ, từ ngữ phù hợp vì đối tượng mục tiêu khác nhau sẽ bị thu hút bởi những phong cách viết khác nhau.

7. Phác thảo sơ bộ dàn ý bài viết PR

Nếu đã tới bước này thì bạn đã gần hoàn thành khâu chuẩn bị rồi. Bây giờ bạn chỉ cần tỏng hợp, chắt lọc những thông mình đã nghiên cứu và phác thảo thành một dàn ý sơ bộ để chuẩn bị viết bài PR. Dàn ý này sẽ thể hiện những nội dung, trình tự bài viết của bạn.

Bắt đầu viết bài PR

Hướng dẫn viết bài PR cho sản phẩm doanh nghiệp bằng 11 bước hoàn chỉnh Viet-bai-pr-4

8. Công thức viết bài PR phổ biến

Hiện nay có rất nhiều công thức viết bài PR nhưng cho dù 10, 20 công thức đi chăng nữa thì chung quy vẫn xuất phát từ 3 công thức cốt lõi này.

Công thức 1: Công thức PAS

Công thức này phù hợp với cách viết bài PR giới thiệu sản phẩm, sẽ rất hiệu nghiệm đấy

• P – Problem: Trình bày vấn đề mà người tiêu dùng đang gặp phải
• A – Agitate: Đào sâu, khuấy động vấn đế, khiến người đọc cảm thấy vấn đề làm cuộc sống của họ trở nên bất tiện như thế nào
• S – Solve: Cung cấp giải pháp cho vấn đề đó, khéo léo lồng ghép lợi ích sản phẩm vào đó, và đừng quên những thông tin quan trọng khác

Công thức 2: Công thức Strings

Công thức Strings là một trong những công thức phổ biến hiện nay, với lối viết liệt kê và tổng hợp giúp cho đối tượng đọc bài PR có được thông tin hữu ích nhất về sản phẩm hay công ty bạn.
Chỉ cần thuộc lòng 3 công thức cốt lõi và gốc rễ viết bài PR cho doanh nghiệp này. Bạn sẽ dễ dàng ứng dụng và linh hoạt để tạo ra các bài PR chuẩn công thức để thấy được hiệu quả. Nhưng nên nhớ viết bài PR thì đừng quá rập khuôn nhé.

Công thức 3: Công thức 3S

Công thức này được áp dụng khi bạn muốn kể một câu chuyện với ý đồ PR “trá hình” cho sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Đồng thời, đây cũng là một công thức viết content kinh điển dùng để viết Content Storytelling

• Star (Ngôi sao): Là nhân vật chính, trọng tâm với chức năng dẫn dắt câu chuyện PR của bạn. Nhân vật chính cũng có thể là công ty của bạn, thậm chí là sản phẩm của bạn, để từ đó bạn kể nên câu chuyện thăng trầm về quá trình làm ra sản phẩm nhằm chia sẻ những giá trị tốt nhất cho khách hàng chẳng hạn
• Story (Câu chuyện): Kể về những khó khăn, những thăng trầm mà Ngôi sao gặp phải, từ đó rút ra những gì mà Ngôi sao cần hoặc phải làm gì để cải thiện hoàn cảnh hiện tại
• Solution (Giải pháp): Tiết lộ giải pháp hoặc hành động mà Ngôi sao cần làm để thót khỏa tình cảnh đó hoặc để gặt hái thành công dựa trên diễn biến câu chuyện mà bạn đã xây dựng

9. Đảm bảo bài viết chuẩn SEO

Cho dù bài viết PR của bạn có hay tới cỡ nào đi nữa nhưng lại không được nhiều người biết đến và đọc được thì coi như công sức bạn viết bài PR thành công cốc. Vậy nên để đảm bảo bài viết PR được nhiều người tiếp cận thì bạn cần tối ưu chuẩn SEO cho bài viết. 

10. Lưu ý trong việc chọn ảnh

Hình ảnh là một trong những yếu tố quan trọng làm nên một bài viết thành công, vì hình ảnh làm bài viết trở nên sinh động và bớt nhàm chán hơn (chả có ai muốn đọc một bài viết PR chỉ toàn chữ và chữ cả). Hình ảnh còn giúp người đọc hình dung và hiểu rõ hơn về sản phẩm, dịch vụ của bạn. Chính vì thế hãy tìm những hình ảnh sát với nội dung bài viết, nếu là hình ảnh sản phẩm thì cần rõ nét, show được những tính năng nổi bật của sản phẩm.

11. Rà soát lại toàn bài

Trong bước cuối này, công việc của bạn là đọc lại toàn bài để kiểm tra xem bài viết của mình có mắc những lỗi nhỏ như sai chính tả, lỗi dấu chấm phẩy. Bên cạnh đó, bạn cũng nên sửa những câu văn khô cứng cho uyển chuyển hơn.

Tóm lại

Bài viết PR là một trong những yếu tố quan trọng trong chiến dịch truyền thông doanh nghiệp. Nếu bạn thể hiện rõ thông điệp và làm khách hàng say mê thông điệp của mình. Bạn sẽ thành công trong việc viết bài PR. Hãy luôn nghĩ về cảm xúc của khách hàng và kết nối điều đó với mục tiêu truyền thông của bạn. Bài viết PR sẽ thu hút và hấp dẫn người đọc.

Nếu bạn là chủ doanh nghiệp và đang cần một bài viết PR chất lượng, lôi cuốn mà không muốn tốn quá nhiều thời gian thì hãy liên hệ ngay với AZTECH qua HOTLINE: 0903.858.865 để được trải nghiệm một dịch vụ viết bài PR chuyên nghiệp nhé.
otakusama
otakusama
Đi mẫu giáo
Đi mẫu giáo

Nữ
Tổng số bài gửi : 99
Age : 27
Trường : Đại học tài chính marketing
Registration date : 20/09/2019

Về Đầu Trang Go down

Về Đầu Trang

- Similar topics

 
Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết