Sinh viên Hà Nội
Hãy đăng nhập để sử dụng được tất cả các chức năng của diễn đàn.

Nếu bạn chưa có tài khoản, hãy đăng kí tại đây. Sau khi đăng kí bạn nên đọc qua những điều này.

Bạn có thể liên hệ trực tiếp với admin tại đây : dedeokinh171990@yahoo.com

Chú ý nếu bạn dùng trình duyệt IE thì có thể thấy được hiệu ứng tuyết rơi của website ^^

Join the forum, it's quick and easy

Sinh viên Hà Nội
Hãy đăng nhập để sử dụng được tất cả các chức năng của diễn đàn.

Nếu bạn chưa có tài khoản, hãy đăng kí tại đây. Sau khi đăng kí bạn nên đọc qua những điều này.

Bạn có thể liên hệ trực tiếp với admin tại đây : dedeokinh171990@yahoo.com

Chú ý nếu bạn dùng trình duyệt IE thì có thể thấy được hiệu ứng tuyết rơi của website ^^
Sinh viên Hà Nội
Bạn có muốn phản ứng với tin nhắn này? Vui lòng đăng ký diễn đàn trong một vài cú nhấp chuột hoặc đăng nhập để tiếp tục.
Liên hệ

Chat trực tiếp với Admin
Latest topics
» Giới thiệu JBO – Sân chơi cá cược đẳng cấp nhất năm 2024
by trunghoazd Today at 3:56 pm

» Những điều cần biết khi chăm sóc thai IVF 3 tháng đầu
by trunghoazd Today at 2:28 pm

» Tổng hợp Top 10 Địa Chỉ Tốt Nhất Làm IVF tại Hà Nội
by trunghoazd Today at 1:35 pm

» Xe tải chở hàng giá rẻ
by camnguyen Today at 9:10 am

» Chuyển hàng siêu trường siêu trọng
by camnguyen Today at 8:04 am

» Austin Hughes ATS - InfraPower: Thế hệ ATS mới cho Datacenter!
by thanhmai2501 Yesterday at 11:06 pm

» BIẾN HÓA PHÒNG NGỦ BẠC LIÊU VỚI CỬA NỘI THẤT CAO CẤP TỪ SAIGONDOOR - GIẢI PHÁP HOÀN HẢO CHO KHÔNG GIAN SỐNG SANG TRỌNG
by baohan4228 Yesterday at 4:58 pm

» Viva88 Nhà Cái Uy Tín Hàng Đầu Châu Á – Đánh Giá Chi Tiết 2024
by trunghoazd Yesterday at 11:09 am

» Khuyến mại cược thể thao bất tận chỉ có tại ViVa88 – Bong88
by trunghoazd Yesterday at 10:40 am

» Shop Phụ Kiện Xì Gà Vip bán set phụ kiện cigar Cohiba HB 422 giá rẻ
by batluadocdao04 Yesterday at 9:39 am

» Cửa hàng phụ kiện hút xì gà chuyên bán các set phụ kiện chính hãng
by batluadocdao04 Yesterday at 9:29 am

» Nơi bán phụ kiện xì gà uy tín chính hãng tại Hà Nội
by batluadocdao04 Yesterday at 9:22 am

» Set phụ kiện xì gà Lubinski 80007 bảo hành 6 tháng, freeship
by batluadocdao04 Yesterday at 9:14 am

» Mua set phụ kiện xì gà Jifeng JF 502 với mức giá ưu đãi nhất thị trường
by batluadocdao04 Yesterday at 8:36 am

» CỬA PHÒNG NGỦ ĐỒNG THÁP: ĐIỂM NHẤN PHONG CÁCH TINH TẾ CÙNG SAIGONDOOR
by baohan4228 Tue Nov 26, 2024 4:45 pm

» Nơi thu mua đồng hồ - cầm đồng hồ đeo tay củ - rolex - omega
by thanhmai2501 Tue Nov 26, 2024 4:11 pm

» Terea Sun Pearl Nhật - ​Viên bấm đổi vị với hương dưa hấu bạc hà
by trunghoazd Tue Nov 26, 2024 3:23 pm

» Trải nghiệm Terea Hybrid Pearl Smooth Mint vị bạc hà mát lạnh
by trunghoazd Tue Nov 26, 2024 2:45 pm

» Terea Oasis Pearl Nhật: Khám phá hương vị tinh tế và độc đáo
by trunghoazd Tue Nov 26, 2024 10:51 am

» Phân phối giải pháp Màn Hình Ghép - Video Wall ANGUSTOS chính hãng với giá rẻ nhất Việt Nam..
by thanhmai2501 Mon Nov 25, 2024 7:27 pm

Thống Kê
Hiện có 7 người đang truy cập Diễn Đàn, gồm: 0 Thành viên, 0 Thành viên ẩn danh và 7 Khách viếng thăm

Không

Số người truy cập cùng lúc nhiều nhất là 100 người, vào ngày Tue Oct 15, 2024 2:39 am

Những thay đổi và cách hoạt động của thuật toán Facebook 2021

Go down

Những thay đổi và cách hoạt động của thuật toán Facebook 2021 Empty Những thay đổi và cách hoạt động của thuật toán Facebook 2021

Bài gửi by otakusama Mon May 03, 2021 11:18 pm

Cứ mỗi lần thuật toán Facebook thay đổi thì các thương hiệu lại một lần điêu đứng. Vì sao lại như vậy? Trong bài viết này, AZTECH sẽ đi sâu tìm hiểu thuật toáng Facebook là gì cũng như cách hoạt động của thuật toán Facebook mới nhất để bạn có cái nhìn toàn diện về thuật toán Facebook.

Thuật toán Facebook đã ảnh hưởng đến Organic Reach như thế nào?

Cuối năm 2020, organic reach – lượng tiếp cận tự nhiên vẫn tiếp tục giảm. Cụ thể, lượng tiếp cận bài post Facebook không trả phí tụt xuống còn 5.2%, giảm 0.3% so với năm 2019 và 2.5% so với 2018. Trong khi đó, một bài viết không trả phí của một cá nhân với hơn 100k lượt theo dõi có tỷ lệ tương tác trung bình là 0.25%, giảm 0.08% so với cùng kỳ năm trước. Chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy thuật toán Facebook đang gây sức ép đối với những nội dung không trả phí của các thương hiệu.

Vậy thuật toán Facebook là gì?

Những thay đổi và cách hoạt động của thuật toán Facebook 2021 Thuat-toan-facebook-2
Thuật toán Facebook hay thuật toán hiển thị Facebook là tập hợp các phép toán với nhiều biến khác nhau, nó quyết định những nội dung sẽ được hiển thị trên trang News Feed (Bảng tin) của người dùng. Về phía Facebook, họ luôn nhắc nhở chúng ta rằng đây không chỉ đơn thuần là một thuật toán, mà nó bao gồm nhiều tầng của mô hình Machine Learning (học máy) xếp hạng nhằm dự đoán bài viết nào có giá trị và ý nghĩa nhất đối với từng cá nhân người dùng trong tương lai

Mục đích tạo ra thuật toán Facebook

Theo CEO Facebook “Những thay đổi đầu tiên bạn thấy sẽ có trong News Feed, nơi bạn có thể mong đợi được thấy nhiều hơn từ bạn bè, gia đình và nhóm của mình. Khi chúng tôi triển khai tính năng này, bạn sẽ thấy ít nội dung công khai hơn như bài đăng từ các doanh nghiệp, thương hiệu và phương tiện truyền thông”. Vậy nên, mục đích thuật toán Facebook được tạo ra là nhằm đem lại trải nghiệm tốt nhất cho người dùng, giúp tăng thời gian của họ trên Facebook, từ đó giúp Facebook bán được nhiều quảng cáo hơn.

Nhìn lại quá trình phát triển của thuật toán Facebook

Những thay đổi và cách hoạt động của thuật toán Facebook 2021 Thuat-toan-facebook-1
Thuật toán Facebook luôn thay đổi chứ không cố định. Để đưa ra được những đánh giá khách quan nhất, thuật toán hiển thị của Facebook dựa vào hàng nghìn điểm dữ liệu gọi là tín hiệu xếp hạng làm cơ sở để đánh giá các nội dung.
Trong những năm qua, các tín hiệu xếp hạng này được thêm, bớt, điều chỉnh độ quan trọng dựa trên những gì Facebook cho rằng người dùng muốn xem. Dưới đây là những thay đổi đáng chú ý của thuật toán Facebook:

2003 – 2009
·        

  • Chúng ta đều biết Facebook ra đời vào năm 2004.
  • ·        Vào năm 2006, News Feed lần đầu tiên được ra mắt
  • ·        Nút “Like” xuất hiện vào năm 2007
  • ·        Năm 2009, thuật toán Facebook chấm điểm nội dung dựa trên số lượng “Like”, nghĩa là bài post có lượt yêu thích nhiều nhất sẽ được xuất hiện ở đầu bảng tin.


2015

Đến 2015, khi Facebook quan tâm hơn đến trải nghiệm người dùng thì họ bắt đầu hạ thứ hạng của các trang đăng những nội dung mang tính quảng cáo quá mức, cụ thể là những bài đăng không trả phí nhưng có nội dung quảng cáo.

Cũng trong năm này, Facebook cung cấp cho người dùng khả năng áp đặt thuật toán một cách trực tiếp, đó là tính năng “Xem đầu tiên”. Tính năng này cho biết người dùng muốn ưu tiên xem bài đăng của trang, cá nhân nào khi họ lướt Facebook.

2016

Ở năm 2016, Facebook thêm một tín hiệu xếp hạng mới “Time spent” – thời gian ở lại bài đăng vào thuật toán hiển thị của mình. Điều này có nghĩa Facebook sẽ đo lường giá trị của một bài đăng dựa trên thời gian người dùng dành cho bài đăng đó, ngay cả khi họ không thích hay chia sẻ chúng. Vì thế các video trực tiếp sẽ được ưu tiên xuất hiện hơn vì nó thường chiếm gấp 3 lần thời gian so với khi xem video thông thường.

2017

Đây là thời điểm Facebook hạn chế quyền năng của nút “Like” bằng cách cập nhật thêm các biểu tượng cảm xúc mới (phẫn nộ, yêu thích,…). Và họ xếp hạng các nội dung dựa trên các lượt reaction đó thay vì nút “Like” cổ điển. Đồng thời, đối với các nội dung dạng video, Facebook thêm tín hiệu xếp hạng “tỷ lệ hoàn thành” để đánh giá chúng. Nghĩa là những video giữ chân người dùng xem đến hết sẽ được hiển thị với nhiều người hơn.

2018

Vào tháng 1/2018, Facebook công bố giờ đây thuật toán hiển thị sẽ ưu tiên các bài đăng từ bạn bè, gia đình, các nhóm trên Facebook hơn. Mục đích ở bản cập nhật này là Facebook muốn ưu tiên các bài đăng có khả năng khơi dậy các cuộc trò chuyện và tương tác ý nghĩa giữa những người dùng với nhau.
Thông báo này đã làm các thương hiệu, doanh nghiệp phải lao đao vì các bài đăng của họ sẽ không được ưu tiên hiển thị như lúc trước. Vậy nên để thu hút sự chú ý của người dùng, các thương hiệu phải kiếm được nhiều tương tác có giá trị cao như các comment, trả lời nhận xét, lượt reaction, hoặc bài post được chia sẻ trên Messenger.

2019

Các cập nhật trong năm 2019 bao gồm Facebook ưu tiên những “video gốc, chất lượng cao” có thể giữ chân người xem lâu hơn 1 phút, và đặc biệt ưu tiên những video thu hút sự chú ý của người dùng hơn 3 phút. Facebook cũng bắt đầu tổng hợp các bài đăng và nội dung từ “bạn thân”, tức những người mà người dùng thường tương tác nhiều nhất như gắn thẻ, nhắn tin trên Messenger.

2020

Do bản cập nhật ở năm 2018 làm thúc đẩy việc lan truyền các thông tin sai lệch, dẫn đến gia tăng sự phẫn nộ từ người dùng nên Facebook bắt đầu quan tâm hơn đến chất lượng và tính minh bạch của các bài đăng. Vì thế, các bài post có kèm chú thích “Nguồn” sẽ được Facebook tăng cường đẩy mạnh để chúng lan tỏa đến nhiều người dùng.

Cách thức hoạt động của thuật toán Facebook 2021

Những thay đổi và cách hoạt động của thuật toán Facebook 2021 Thuat-toan-facebook-3
Vào ngày 26/1/2021 Facebook đã công bố chi tiết về cách thức thuật toán Facebook mới nhất hoạt động trên blog của mình. Ta có thể hiểu đơn giản như sau:
Đầu tiên, Facebook sẽ thu thập những bài post có sẵn trong hệ thống người dùng và đánh giá, cho điểm các bài đăng đó dựa trên các yếu tố xếp hạng như lần truy cập gần đây, loại bài đăng,..
Tiếp theo, thuật toán Facebook sẽ dựa trên hành vi trước đây của người dùng để loại bỏ những bài post không có khả năng được người dùng đó tương tác. Đồng thời, thuật toán Facebook cũng làm giảm những nội dung mà người dùng không muốn xem như những thông tin sai lệch hay nội dung mà người dùng đã cho biết là họ không thích.

Sau đó, Facebook quét toàn bộ các bài đăng còn lại để chấm điểm chúng dựa trên hành vi người dùng và tiến hành xếp hạng theo số điểm vừa đánh giá.
Cuối cùng, thuật toán Facebook sẽ sắp xếp một lại những loại và nguồn đa phương tiện đẹp mắt để giữ chân người dùng ở lại Facebook lâu hơn.

4 Tín hiệu xếp hạng được thuật toán Facebook hiện nay ưu tiên nhất

  • ·        Mối quan hệ: Là những bài đăng từ một cá nhân, doanh nghiệp, nguồn tin tức hoặc nhân vật công chúng mà người dùng thường tương tác
  • ·        Dạng nội dung: Bài đăng được sử dụng loại phương tiện truyền thông nào và loại phương tiện truyền thông nào được người dùng tương tác nhiều nhất (video, ảnh, link,..)
  • ·        Mức độ phổ biến: Những người xem, đặc biệt là bạn bè đã phản ứng bài post như thế nào? Họ có chia sẻ, comment hay thả biểu tượng cảm xúc bài post đó hay không?
  • ·        Lần truy cập gần đây: Bài đăng mới như thế nào? Các bài viết mới hơn thường được xếp ở vị trí cao hơn.


Trên đây là những gì AZTECH tìm hiểu được về thuật toán Facebook cũng như cách thức hoạt động của thuật toán Facebook mới nhất. Trong tương lai chắc chắn Facebook sẽ còn thay đổi chúng, những thay đổi này tuy tạo nên thách thức nhưng cũng mở ra nhiều cơ hội tiềm năng nếu bạn biết nắm bắt. Vậy nên hãy vững vàng để có thể xoay chuyển tình huống và tạo ra cho mình các cơ hội bạn nhé.

Nếu bạn đang tìm một đơn vị cung cấp dịch vụ quản trị Fanpage uy tín thì đừng ngần ngại liên hệ với AZTECH thông qua Hotline: 0903.858.865 để được trải nghiệm một dịch vụ chất lượng và chuyên nghiệp.
otakusama
otakusama
Đi mẫu giáo
Đi mẫu giáo

Nữ
Tổng số bài gửi : 99
Age : 28
Trường : Đại học tài chính marketing
Registration date : 20/09/2019

Về Đầu Trang Go down

Về Đầu Trang

- Similar topics

 
Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết